✴️ LẬP TRÌNH ĐỒ HỌA ARDUINO VỚI MIXLY 2.0 ✴️

Đây là một công cụ lập trình đồ họa miễn phí, phục vụ cho việc sáng tạo điện tử; là một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện cho giáo dục sáng tạo về điện tử; và là một “sân khấu” để các nhà giáo dục và người yêu công nghệ thực hiện ước mơ của mình.

Mặc dù Arduino chính thức cũng có phần mềm lập trình đồ họa tên là Ardublock, nhưng Ardublock vẫn còn nhiều hạn chế, không thực hiện được nhiều chức năng phổ biến.

Có thể nói rằng Mixly là phần mềm lập trình đồ họa linh hoạt và mượt mà nhất cho Arduino, có thể thay thế cho công cụ lập trình truyền thống là IDE.

Ý tưởng người dùng thiết kế và nhóm

Ý tưởng thiết kế

  1. Dễ sử dụng:
    Mixly được thiết kế để dễ dùng và thân thiện. Hiện tại, Mixly hỗ trợ các hệ điều hành Windows, Ubuntu và Mac. Người dùng Windows có thể tải gói Mixly về, giải nén và chạy trực tiếp trên Windows XP trở lên (link tải có đính kèm bên dưới)
  2. Đơn giản:
    Mixly sử dụng công cụ lập trình đồ họa Blockly để thay thế việc viết mã bằng cách kéo thả các khối lệnh, giúp người mới bắt đầu tiếp cận nhanh hơn.
    • Sử dụng màu sắc khác nhau để phân loại các khối chức năng, rất thuận tiện.
    • Các khối chức năng phức hợp có sẵn tùy chọn mặc định để giảm thao tác kéo thả.
    • Tích hợp tất cả tính năng trong cùng một giao diện.
    • Cung cấp hướng dẫn tham khảo và ví dụ mã nguồn.
  3. Đầy đủ chức năng:
    Mixly có đầy đủ các chức năng, gần như có thể làm được mọi thứ mà Arduino IDE làm được, và hỗ trợ tất cả các bo mạch Arduino chính hãng.
  4. Tính liên tục:
    Mục tiêu của lập trình đồ họa không phải để thay thế hoàn toàn lập trình văn bản, mà là để giúp người dùng hiểu nguyên lý lập trình và tư duy lập trình dễ dàng hơn, từ đó làm nền tảng cho việc học lập trình văn bản sau này.
    Đây cũng chính là triết lý thiết kế của Mixly. Phần mềm hỗ trợ người dùng phát triển kỹ năng một cách liên tục, ví dụ như giới thiệu các kiểu dữ liệu, thiết kế module sát với cú pháp lập trình văn bản, và hỗ trợ cả lập trình đồ họa lẫn văn bản.
  5. Tính hệ sinh thái:
    Điểm đặc biệt nhất trong thiết kế của Mixly là tính mở rộng hệ sinh thái – điều làm nó khác biệt so với các phần mềm lập trình đồ họa khác cho Arduino.
    Để phát triển lâu dài, Mixly cho phép các nhà sản xuất tạo ra các module riêng (hiện tại đã hỗ trợ các thương hiệu như DfRobot, StartLab, MakeBlock, Sense, Seeed, Lubot – yêu cầu người dùng có kiến thức lập trình JavaScript để tạo module này).
    Ngoài ra, người dùng có thể dùng giao diện kéo thả của Mixly để tự tạo các module thông dụng như hiển thị LED, phát âm thanh từ loa, v.v.
    Cả hai loại module này đều có thể được nhập vào Mixly thông qua chức năng "Import", giúp người dùng thể hiện khả năng sáng tạo và đóng góp vào cộng đồng Mixly

Nhóm người dùng

Dựa trên các ý tưởng thiết kế trên, Mixly đặc biệt phù hợp cho học sinh tiểu học và trung học trong việc rèn luyện tư duy lập trình. Nó cũng rất hữu ích cho những ai cần lập trình nhanh để hoàn thành các sản phẩm điện tử nhỏ. Đặc biệt, Mixly là lựa chọn tuyệt vời cho những ai không thích viết mã nhưng vẫn muốn tạo ra sản phẩm có khả năng điều khiển thông minh.

Chức năng giao diện Mixly

Các chức năng hệ thống

Giao diện chính của Mixly gồm 5 phần:

  • Khu vực chọn khối lệnh (Blocks)
  • Khu vực biên tập mã (Code edit)
  • Mã văn bản (ẩn đi)
  • Các chức năng hệ thống
  • Khu vực hiển thị thông báo

Một số chức năng phổ biến:
Người dùng có thể biên dịch, tải mã lên bo mạch, lưu và quản lý chương trình từ giao diện này. Có 4 cách để xóa khối lệnh: kéo khối ra khỏi cửa sổ code, kéo vào thùng rác, nhấn phím Delete, hoặc nhấp chuột phải để xóa.

Mixly hỗ trợ 4 ngôn ngữ:

  • Tiếng Anh
  • Tiếng Tây Ban Nha (Español)
  • Tiếng Trung Giản Thể (中文简体)
  • Tiếng Trung Phồn Thể (中文繁体)
Bài viết cùng danh mục